Người tốt - việc tốt

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Si Pa Phìn

07:24 - Thứ Tư, 08/03/2023 Lượt xem: 5572 In bài viết

ĐBP - Ở bản Nậm Chim, xã biên giới Si Pa Phìn của huyện Nậm Pồ, ông Mùa A Giàng là hội viên người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Ông Giàng không chỉ cần cù mà còn tích cực học hỏi qua nhiều kênh thông tin những kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế của cây trồng, vật nuôi. Mô hình phát triển kinh tế của ông đang góp phần cổ vũ phong trào thi đua lao động, sản xuất trong hội viên người cao tuổi và bà con nhân dân xã Si Pa Phìn.

Trang trại của ông Mùa A Giàng trồng đa dạng nhiều loại cây ăn quả. Ảnh: Thành Trung

Ông Mùa A Giàng có trang trại trên 2ha gần khe suối, cách xa khu dân cư thuận lợi để phát triển mô hình vườn, ao, chuồng, chủ đạo là chăn nuôi thủy sản. Tận dụng nguồn nước suối, nước khe, gia đình ông đã đào 4 cái ao với diện tích 8 nghìn mét vuông. Ông thả các loại cá như rô phi đơn tính, trắm, trê, chép... gối thành nhiều lứa nên mỗi ngày đều có cá xuất bán ra chợ trung tâm xã. Ông Giàng chia sẻ: Để cá lớn nhanh, ít mang bệnh, yếu tố quan trọng nhất là nguồn nước phải sạch và định kỳ khoảng 2 tháng thì thay nước và nạo vét ao. Để cá lớn nhanh, thịt cá chắc, thơm ngon tôi cho cá ăn kết hợp giữa cám công nghiệp và các loại rau, cỏ. Sáng cho ăn cám, chiều cho ăn sắn nạo. Mùa hè tôi cho ăn cỏ voi, kết hợp với lá chuối, lá sắn.

Với cách nuôi cá khoa học, mỗi năm ông Giàng xuất ra thị trường khoảng 2 tấn cá các loại, cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông trồng trên 350 gốc cây ăn quả các loại như: Bưởi, mít, chanh, vải. Năm 2021, nắm bắt chủ trương, dự án trồng cây mắc ca của tỉnh và địa phương, ông Giàng đã trồng thử nghiệm cây mắc ca. Ông Giàng chia sẻ: Tôi sẽ trồng thử nghiệm khoảng 100 - 200 cây nữa. Cây mắc ca này rất hợp đất ở đây nên phát triển nhanh.

Ông Vàng A Cho, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Si Pa Phìn cho biết: “Nhận thấy đây là một mô hình hiệu quả, phù hợp thực tế địa phương, chúng tôi đã vận động hội viên xuống học tập, tham quan. Một số gia đình ở bản Nậm Chim nói riêng và xã Si Pa Phìn nói chung đã tích cực làm theo tấm gương đồng chí Mùa A Giàng.

Với 350 cây ăn quả các loại như hiện có là bước thử nghiệm ban đầu để ông Giàng lựa chọn phát triển cây trồng phù hợp nhất, cho hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới ông Giàng sẽ mở rộng quy mô lên khoảng 1.000 cây ăn quả. Tin tưởng rằng, với kế hoạch phát triển kinh tế gia đình theo lộ trình, có nghiên cứu, trồng thử nghiệm dựa trên điều kiện thực tế của địa phương, trong tương lai ông Mùa A Giàng sẽ thành công nhiều hơn với hướng phát triển kinh tế bằng các loại cây trồng. Góp phần cổ vũ phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở xã biên giới Si Pa Phìn.

Thành Trung - Mắn On (huyện Nậm Pồ)
Bình luận

Tin khác

Back To Top